กาแฟธรรมดากับกาแฟพิเศษต่างกันอย่างไร คงไม่ใช่แค่ราคาที่มีค่าสูงกว่าเพราะกว่าจะเป็นกาแฟพิเศษได้ต้องใช้ใจในการผลิตและใช้ความรู้ในการปลูกไปจนถึงการแปรรูปและการมองหากาแฟพิเศษ ยังเป็นการมองหาเรื่องราวที่มาที่น่าเรียนรู้ของกาแฟอีกด้วย
กาแฟ
คือ เครื่องดื่มที่มีการบริโภคเป็นอันดับ ๓ จะเป็นรองก็แต่เพียงน้ำและชา การดื่มกาแฟเป็นวัฒนธรรมที่รับมาจากประเทศตะวันตก ในแต่ละปีคนไทยบริโภคกาแฟเฉลี่ยคนละ ๑.๒
กิโลกรัม หรือ ราว ๓๐๐ แก้วต่อปี ขณะที่คนญี่ปุ่นบริโภคประมาณ ๔๐๐ แก้วหรือ ๓
กิโลกรัมต่อปี ส่วนที่ยุโรปบริโภคสูงถึง ๖๐๐ แก้วต่อปี ซึ่งไทยมีมูลค่าการตลาดอุตสาหกรรมกาแฟสูงถึง
๓.๗-๓.๘ หมื่นล้านบาท(๒๕๖๒) ซึ่งในตลาดโลกการผลิตกาแฟสายพันธ์”อราบิกา”มีมากถึง
ร้อยละ ๖๐ ส่วนอีก ร้อยละ ๔๐ เป็นปริมาณากรผลิตสายพันธ์”โรบัสต้า” ซึ่งต่างจากไทยที่”โรบัสต้า”มีการปลูกมากทางภาคใต้กว่า
ร้อยละ ๗๙ ทีเหลือ คือ “อราบิกา”ที่ปลูกได้ดีที่ภาคเหนือ
แต่ถึงกระนั้นผลผลิตเมล็ดกาแฟของไทยก็ยังไม่เพียงพอต่อการบริโภคเพราะสามารถปลูกได้เองและส่งออกประมาณ
๓,๙๐๐ ล้านบาท แต่มีการนำเข้า ๘,๐๔๔ ล้านบาท(๒๕๖๐) ดังนั้น ปริมาณผลิตที่ไม่มากหากไม่มีความพิเศษก็ย่อมสู้ราคากาแฟนำเข้าที่มีการผลิตในระดับอุตสาหกรรมไม่ได้
ประกอบกับ การดื่มกาแฟได้ถูกพัฒนาไปตามไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น
ส่งผลให้ความต้องการกาแฟคุณภาพในรสสัมผัสที่แตกต่างอย่าง“กาแฟพิเศษ”จากกระแสกลายเป็นความนิยมดื่มด่ำคุณค่าของนักดื่มกาแฟ
สหรัฐเป็นประเทศแรกที่เริ่มนิยม”กาแฟพิเศษ”ก่อนที่จะขยายไปญี่ปุ่น
ออสเตรเลียไปจนถึงกลุ่มประเทศยุโรป และพี่ไทยก็ไม่พลาดเช่นกัน
การตื่นตัวของทั่วโลกทำให้แต่เดิมมีผู้สนใจ”กาแฟพิเศษ”เพียงร้อยละ ๑
ได้ขยับเป็นร้อยละ ๒๐ สำหรับในประเทศไทยการเติบโตเป็นไปอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ส่งผลให้”กาแฟพิเศษ”มีสัดส่วนถึง ร้อยละ
๑๐ ของตลาดกาแฟที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า ๒,๐๐๐ ล้านบาทเลยทีเดียว ที่สำคัญ คือ ราคาที่มาพร้อมคุณภาพและถูกจริตของผู้ดื่มส่งผลให้อาราบิกาธรรมดาๆที่กิโลละ
๑๕๐-๑๙๐ บาทกระโดดไปถึงเท่าตัว
ดังนั้น “กาแฟพิเศษ” หรือ “Special
Coffee”จึงไม่ใช่แต่เพียงการได้รับบรรยากาศของร้านกาแฟที่มีสไตล์สุดฮิฟพร้อมมุมถ่ายรูปเก๋ไก๋เท่านั้น
แต่เป็นการได้รสสัมผัสที่แตกต่างของเมล็ดกาแฟคุณภาพที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายนำ้
- ต้นน้ำ
คือ การปลูก ดูแล เก็บเกี่ยวและคัดเสม็ดกาแฟ
- กลางน้ำ
คือ การแปรรูปเมล็ดดิบที่ดีด้วยวิธีแห้ง(Dry
Processing) หรือ วิธีเปียก(Wet Process or Wash Method) ไปจนถึงคั่วให้ได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์
- ปลายน้ำ
คือ การจัดจำหน่ายไปยังร้านกาแฟ หรือ เปิดร้านกาแฟของตนเอง หรือ การพัฒนาแบรนด์ของผู้ปลูกเอง
การได้ดื่มด่ำกับรสชาติกาแฟพิเศษพร้อมกับเรื่องราวของที่มาของกาแฟแต่ละพื้นที่ คือ สิ่งที่การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางกาแฟพิเศษเกิดขึ้นใน ๒ ชุมชนของลำปาง ที่อำเภอเมืองปาน ที่บ้านป่าเหมี้ยงและบ้านแม่แจ๋ม
ตำบลแจ้ซ้อนนี่เอง
คนเล่าเรื่องและจัดทำคลิป : สุภาวดี เวศยพิรุฬ์ห์
วิดีโอคลิปจาก Video by gziku from Pixabay (๔๐๑๖๖)
0 ความคิดเห็น